โปรตีนพืชหรือโปรตีนที่ได้มาจากพืช ว่ากันว่ามีข้อดีมากกว่าโปรตีนที่ได้มาจากเนื้อสัตว์จะจริงเท็จแค่ไหนวันนี้เราจะพาทุกคนมาหาคำตอบ โปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญที่ร่างกายของมนุษย์เราต้องการ มันมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อมีส่วนช่วยในการเพิ่มพลังงานและกระตุ้นการเจริญเติบโตของร่างกาย โปรตีนพืชและโปรตีนสัตว์ต่างก็มีประโยชน์ แต่ถ้าเราต้องเลือกรับประทานเพื่อสุขภาพ เราควรเลือกแบบไหน 

โปรตีนที่ได้จากสัตว์ 

เนื้อสัตว์มีสารอาหารมากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งโปรตีน โดยเป็นโปรตีนสมบูรณ์ มีกรดอะมิโน 9 ชนิด ถือได้ว่าเป็นแหล่งโปรตีนที่มีกรดอะมิโนรวมถึงคุณค่าทางสารอาหารที่ครบถ้วนสมบูรณ์ 

  • ข้อดีของโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์ 

อย่างที่บอกว่าโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์นั้นเป็นโปรตีนสมบูรณ์ ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนที่มีทั้งกรดอะมิโนรวมถึงคุณค่าทางสารอาหารแบบครบถ้วน จึงมีประโยชน์ต่อร่างกายของเรามากๆ 

  • ข้อเสียของโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์ 

สำหรับข้อเสียของโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์นั้น แม้ว่ามันจะมีคุณค่าทางสารอาหารที่มากแต่ก็ต้องระมัดระวังเพราะมันมักจะมาพร้อมกับไขมันและคอเลสเตอรอลเสมอ และถ้าเรารับประทานเนื้อสัตว์ในปริมาณมากเกินไปแทนที่เราจะได้ประโยชน์จากโปรตีนแต่กลับมีอันตรายและเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจ โรคไขมันพอกตับ เป็นต้น 

โปรตีนที่ได้จากพืช 

โปรตีนพืช ยกตัวอย่างเช่นโปรตีนถั่วเหลือง ที่เรารู้จักและคุ้นเคยกันดี จัดว่าเป็นโปรตีนพืชชนิดหนึ่ง ซึ่งโปรตีนพืชส่วนใหญ่มักจะไม่ได้มาพร้อมกับกรดอะมิโนแบบครบถ้วนหรืออาจไม่มีสารอาหารครบถ้วนเหมือนโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์ 

ข้อดีของโปรตีนที่ได้จากพืช 

ถึงแม้ว่าโปรตีนที่ได้จากพืชนั้นจะไม่มีสารอาหารที่ครบถ้วนเหมือนกับโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์แต่มันก็มีไขมันและคอเลสเตอรอลต่ำและดีต่อสุขภาพไม่เสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน รวมถึงโรคอื่นๆ

ข้อเสียของโปรตีนที่ได้จากพืช 

โปรตีนที่ได้จากพืชไม่ได้มีสารอาหารครบถ้วนเหมือนโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์ ดังนั้นคุณอาจได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ 

โปรตีนพืชและโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์ แบบไหนดี 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ดูแลรักษาสุขภาพ อยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนัก ควบคุมอาหาร เราขอแนะนำให้รับประทานโปรตีนพืชหรือโปรตีนที่ได้จากพืช ยกตัวอย่างเช่น โปรตีนถั่วเหลืองซึ่งเป็นโปรตีนที่มีการสกัดมาจากถั่วเหลืองเป็นโปรตีนเข้มข้นสูงร่างกายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ปราศจากไขมันและคอเลสเตอรอลปัจจุบันมีอาหารเสริมหรือผลิตภัณฑ์โปรตีนถั่วเหลืองให้คุณรับประทานมีทั้งรูปแบบแคปซูล เม็ด และมีในรูปแบบผงสำหรับชงดื่มด้วย 

โปรตีนพืชและโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์ แบบไหนดี เลือกแบบไหนเหมาะสมที่สุด ทุกคนคงได้คำตอบแล้ว โปรตีนพืชเป็นโปรตีนที่ปราศจากไขมันและคอเลสเตอรอล แม้มันจะไม่มีสารอาหารที่ครบถ้วนเหมือนโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์แต่มันก็ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลายๆ อย่าง แต่ก็ใช่ว่าโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์จะไม่มีประโยชน์เลยเพียงแค่คุณต้องรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม